ด.เด็ก แปลงร่างเป็นเด็กรักษ์โลก

คำขวัญวันเด็กจากท่านนายกรัฐมนตรี ปีนี้มีอยู่ว่า เด็กยุคใหม่ รู้รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมืองไทย แน่นนอนว่าวันเด็กทุกๆปี ผู้ปกครองก็จะนึกแต่เพียงว่าจะพาเด็กๆไปเที่ยวที่ไหนและจะซื้อของขวัญอะไรให้กับเด็กๆ จึงปรากฏเป็นภาพที่เด็กๆหอบของแจกพะรุงพะรังกันเต็มไปหมด เด็กหลายคนแปลงร่างเป็นนักล่ารางวัลโดยมีผู้ปกครองพาตะเวนไปโดยรอบพื้นที่ และนี้คือวันของเด็กๆจริงๆ

เคยตั้งคำถามกันไหมว่า วันเด็กทีไร ทำไมเราจึงเพียงจะปลูกฝังให้เด็กเป็นแต่ผู้รับ บางทีเราอาจจะต้องลองมาช่วยกันคิดใหม่ให้โลกดูกว้างขึ้นกับการที่จะจัดงานวันเด็กเพื่อให้เด็กรู้จักการให้กันบ้าง โดยหนึ่งในการให้ที่เด็กๆจะให้ได้ คือ การให้เพื่อทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้นโดยการใช้ชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ชวนเด็กๆมาให้ในวันเด็กโดยการแปลงร่างไปเด็กรักษ์โลก โดยมีคุณสมบัติ ดังนี้

  1. เป็นนักสำรวจ หัดเป็นนักสังเกตอย่าเมินเฉย เด็กๆได้สำรวจในบ้านว่ามีจุดตรงไหนที่มีคนเผลอเปิดน้ำ เปิดไฟ ไว้อยู่บ้าง ถ้าเห็นให้รีบปิดให้เรียบร้อย หรือถ้าเห็นน้ำรั่วไหลจุดไหนรีบไปบอกคุณพ่อคุณแม่ให้แจ้งซ่อม ช่วยกันอุดรูรั่วในบ้าน
  2. เป็นนักระวัง คอยระมัดระวังเรื่องพฤติกรรมการใช้น้ำและไฟฟ้าอย่างรู้คุณค่า ไม่ให้เกิดการสูญเสียรั่วไหล คิดหน้าก่อนใช้ว่าไฟฟ้ามาจากไหน? กว่าจะได้พลังงานไฟฟ้าหรือน้ำมายากเย็นเพียงใด เราต้องสูญเสียอะไรไปบ้าง? คิดหลัง หลังจากใช้แล้วสิ่งเหล่านั้นจะไปไหน เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากน้อยเพียงใด เช่น ใช้เสร็จแล้วเกิดขยะ ขยะจะไปไหน? ขยะจะอยู่นานแค่ไหน? และขยะจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากน้อยเพียงใด
  3. เป็นนักบอกต่อ บอกต่อเรื่องราวดีๆมาชวนเพื่อนๆมาทำดีเพื่อสิ่งแวดล้อมที่เริ่มจากตัวเรา เริ่มจากที่บ้านของเราและโรงเรียนของเรา สิ่งที่จะบอกต่อได้ดีที่สุด คือ การทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

วันเด็กปีนี้ชวนเด็กๆมาแปลงร่างเป็นเด็กรักษ์โลกเพื่อร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆเพื่อสิ่งแวดล้อม และหากสิ่งแวดล้อมรอด เราก็จะรอด ขอให้วันเด็กปีนี้เป็นวันเด็กแห่งการให้ ให้สิ่งดีๆกับสิ่งแวดล้อม