หลักสูตรวิทยาศาสตร์พลังงาน สำหรับนักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนศึกษานารีวิทยา ระหว่างวันที่ 10 – 12 ธันวาคมที่ผ่านมา ถือเป็นการเปิดประสบการณ์เรียนรู้นอกห้องเรียนที่สามารถเชื่อมโยงกับความรู้ในตำราเรียนได้เป็นอย่างดี กระบวนการในค่ายนี้เด็กๆ ได้มีโอกาสสัมผัสจากประสบการณ์จริง เริ่มต้นจากการตอบคำถามที่ว่าพลังงานไฟฟ้ามาจากไหน? โดยพี่วทยากรศูนย์รวมตะวันได้นำน้องๆไปเรียนรู้กระบวนการผลิตไฟฟ้าภายในโรงผลิตไฟฟ้าเขื่อนศรีนครินทร์

จากนั้นน้องๆได้รับโจทย์ท้าทายด้วยการรับภารกิจสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่ต้องอาศัยประโยชน์จากความร้อนที่ได้จากดวงอาทิตย์ สอดคล้องกับฐานความรู้ ซึ่งเป็นความรู้พื้นฐานต่อยอดนำไปสู่สิ่งประดิษฐ์ที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดต่อไป ฐานความรู้ที่น้องๆได้เข้าเรียนรู้ เช่น ฐานเปิดโลกพลังงาน ฐานเรียนรู้เกี่ยวกับหลักการและพฤติกรรมของแสง ฐานเรียนรู้เกี่ยวกับการเลือกวัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสม ฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับการแปรรูปของพลังงานและฐานเรียนรู้เกี่ยวกับนาฬิกาแดดที่เชื่อมโยงกับการโคจรของดวงอาทิตย์และความสัมพันธ์ในระบบสุริยะ

ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นในยามเช้าของศูนย์รวมตะวันประกอบกับความพร้อมเรียนรู้ของน้องๆ ทำให้บรรยากาศการเรียนรู้ตลอดทั้ง 3 วันเต็มไปด้วยความรู้และความสนุกสนาน อย่างไรก็ตามสิ่งที่ได้มากกว่านั้นก็คือ การได้เรียนรู้ทักษะ กระบวนการคิดวิเคราะห์บนพื้นฐานของเหตุและผลที่สอดคล้องกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ที่น้องๆสามารถนำไปต่อยอดสู่องค์ความรู้ในระดับที่สูงขึ้นในอนาคตต่อไป ขอขอบคุณคณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนศึกษานารีวิทยาที่ไว้วางใจให้ทางศูนย์รวมตะวันจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อเสริมทักษะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม โอกาสหน้ายินดีต้อนรับอีกครั้ง