สายฝนโปรยปราย มาพร้อมกับน้องๆระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่น่ารักจำนวน 70 คนจากโรงเรียนแกลง “วิทยสถาวร”เดินทางไกลมาจากจังหวัดระยองเพื่อเปิดประสบการณ์การเรียนรู้จากในห้องเรียนสู่นอกห้องเรียนกับค่ายวิทยาศาสตร์พลังงาน เมื่อวันที่ 16 – 18 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา น้องๆเดินทางมาถึงศูนย์รวมตะวันด้วยความเบิกบานและพร้อมเรียนรู้ หลังจากทานข้าวและเปิดใจด้วยกกิจกรรมละลายพฤติกรรมแล้ว พี่ๆศูนย์รวมตะวันได้พาน้องๆเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้เพื่อเปิดประตูบานแรกกับการเดินทางไปศึกษาแหล่งกำเนิดพลังงานไฟฟ้าพลังงานน้ำเขื่อนศรีนครินทร์  น้องๆได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าพลังงานงานน้ำขนาดใหญ่ให้เห็นถึงกระบวนการผลิตไฟฟ้าและศึกษาเกี่ยวกับข้อดีและผลกระทบจากการสร้างเขื่อนเพื่อประเมินคุณค่าการได้มากับการเสียไปเพื่อเชื่อมโยงไปสู่การใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าต่อไป จากนั้นช่วงค่ำคืนก็เข้าสู่ช่วงเวลาตื่นเต้น เร้าใจ ผจญภัยสุดขั้วกับ กิจกรรม “เมื่อโลกไร้ตะวัน” จะใช้ชีวิตอย่างไรเมื่อโลกนี้ไร้พลังงานและแสงตะวันกับห้องที่มืดสนิทและน้องๆทุกคนต้องรอดออกมาให้ได้พร้อมกับภารกิจสุดหิน บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงกรี๊ดและความสนุกสนาน น้องๆปฏิบัติภารกิจได้อย่างลุล่วงและปลอดภัยทุกคน เก่งมากๆขอตบมือดังๆให้เลย

เช้าวันที่สองนอนๆตื่นแต่เช้าเพื่อมารับอากาศดีๆกับเช้าวันแจ่มใสชวนกันสะพายกล้องส่องนก จากนั้นพาน้องๆคึกคักไปกับการฝึกบินไปกับเพลงรักน้อง และเมื่อน้องๆพร้อมเรียนรู้แล้วก็เข้าสู่ฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์พลังงานทั้ง 4 ฐาน ไม่ว่าจะเป็น ฐานเปิดโลกพลังงาน การเดินทางของความร้อน การแปรรูปพลังงาน และ ฐานรวมตะวันบอกเวลา ในแต่ละฐานการเรียนรู้น้องๆจะได้พบกับโจทย์ที่ท้าทายความสามารถของทีมและจะต้องใช้การประยุกต์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เรียนมาเพื่อมาแก้ปัญหา บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และความตื่นเต้น ในกิจกรรมภาคกลางคืนเปิดโอกาสให้น้องๆได้รับโจทย์ที่ต้องอาศัยวัตถุดิบจากการเรียนรู้ทั้งวันนำมาสรุปเป็นการแสดงรอบกองไฟ น้องๆทุกกลุ่มตีบทแตกและสื่อความหมายได้อย่างยอดเยี่ยม

วันสุดท้ายมาถึงอย่างรวดเร็ว วันนี้น้องๆจะได้พบความท้าทายสุดท้ายของค่ายที่ต้องอาศัยการประมวลผลการเรียนรู้ที่ได้เก็บเกี่ยวมาทั้ง 2 วันกับกิจกรรม ปฏิบัติภารกิจ Solar Box น้องๆตั้งใจสร้างสิ่งประดิษฐ์อย่างเต็มกำลัง ทั้งรูปทรงและการใช้งาน และเมื่อผ่านการทดสอบแล้วมีทั้งไม่สำเร็จและสำเร็จแต่นั้นพี่ๆก็ปลอบใจน้องๆว่าสิ่งสำคัญที่ปลายทาง คือ การรู้และเข้าใจกระบวนการมากกว่า แม้ว่าครั้งนี้อาจจะล้มเหลวแต่หากเราเรียนรู้และต่อยอดจะประสบความสำเร็จสักวัน

ศูนย์รวมตะวันขอขอบคุณผู้บริหาร คุณครู และน้องๆจากโรงเรียนแกลง “วิทยสถาวร” ที่ไว้ใจให้เราได้จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้กับน้องๆ น้องๆน่ารักและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี โอกาสหน้ายินดีต้อนรับอีกครั้ง