ศูนย์รวมตะวันเปิดบ้านต้อนรับตัวแทนจากสถานประกอบการต่างๆกว่า 20 สถานประกอบการสู่ค่ายฝึกอบรมคณะทำงานสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ “กระบวนการและเครื่องมือสร้างเสริมสุขภาพคนทำงาน” เมื่อวันที่ 16-18 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา   ภายใต้โครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพแรงงานในสถานประกอบการ ดำเนินงานโดยสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้รับงบสนับสนุนจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

          ผู้เข้าร่วมอบรมเดินทางมาจากทั่วสารทิศไม่ว่าจะเป็น ขอนแก่น ชลบุรี ระยอง หรือไกลสุดๆอย่างสงขลา ทุกคนต่างมีความตั้งใจมาหาประสบการณ์จากการเรียนรู้เพื่อนำกลับไปขับเคลื่อนให้สถานประกอบการเป็นสถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพส่งเสริมให้พนักงานมีสุขภาวะที่ดีต่อไป เมื่อทุกคนมาพบกันวันแรกจึงเริ่มต้นด้วยกิจกรรมเปิดใจ ละลายพฤติกรรม รวมถึงการ Check in สะท้อนให้เห็นความคาดหวังซึ่งมีทั้งเรื่องการเข้ามาเติมความรู้ เติมพลังใจ แลกเปลี่ยนเรียนรู้สร้างเครือข่าย และกล่าวต้อนรับพร้อมแนะนำโครงการโดย ดร.ศันสนีย์ กีรติวิริยาภรณ์ ผู้จัดการโครงการส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพแรงงานในสถานประกอบการ/อุปนายกสมาคมพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม

จากนั้นในช่วงบ่ายเข้าสู่กิจกรรมการเรียนรู้ในประเด็นเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงผ่านฐานการเรียนรู้ต่างๆ เช่น พิษภัยบุหรี่,เหล้า,การเลือกรับประทานอาหาร โดยเจาะลึกให้ทุกคนได้รับรู้ถึงกลไกของปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลเสียสุขภาพ ผ่านการแลกเปลี่ยนและเกมการเรียนรู้ รวมถึง workshop ให้ได้ลงมือปฏิบัติ บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนานและอบอุ่น ตัวแทนจากสถานประกอบการต่างแลกเปลี่ยนและให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี ในส่วนภาคกลางคืนมีกิจกรรมตื่นเต้นที่เรียกเสียงกร๊ดกร๊าดและเสียงหัวเราะเป็นการผ่อนคลายอย่างดี นั้นคือกิจกรรมภารกิจพิชิตปัจจัยเสี่ยงนี้เอง ทำเอาทุกคนหมดแรงกลับไปหัวถึงหมอนหลับสนิทเลยทีเดียว

          ตื่นเช้าพร้อมกับกิจกรรมสัมผัสอากาศยามเช้าด้วยการออกกำลังกายกับ ยางยืดยืดชีวิต จากนั้นเริ่มต้นด้วยกิจกรรม Post card เพื่อให้ทุกคนสะท้อนถึงปัญหา อุปสรรค และสถานการของการทำงานด้านสุขภาวะในสถานประกอบการต่างมองเป็นเสียงเดียวกันว่า การสร้างสร้างเสริมสุขภาพให้กับพนักงานในสถานประกอบการเป็นเรื่องสำคัญเพราะพนักงานคือตัวจักรสำคัญที่จะช่วยให้ผลิตผลเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงบ่ายผู้เข้าอบรมได้มีโอกาสเข้าฐานการเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องมือหรือตัวช่วยที่จะนำกลับไปช่วยสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการ อาธิเช่น สายเลิกบุหรี่ 1600 ลูกอมเลิกบุหรี่ การนวดกดจุดสะท้อนเท้า สื่อที่ใช้ในการสร้างการตระหนักรู้ รวมถึง การสร้างเสริมสุขภาพในการออกกำลังกายและสูตรเด็ด 755 เพื่อเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง ปิดท้ายในตอนกลางคืนได้รับเกียรติจากสถานประการที่ประสบความสำเร็จในเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพไม่ว่าจะเป็น บริษัท ยางโอตานิ จำกัด , บริษัท ทสึจิย่า (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท ริกิ การ์เม้นส์ จำกัด มาแบ่งปันประสบการณ์สร้างแรงบันดาลใจและองค์ความรู้ที่สำคัญอันจะนำไปต่อยอดในการทำงานได้เป็นอย่างดี

          3 วัน 2 คืนผ่านไปอย่างรวดเร็ว ล่วงเลยมาถึงวันสุดท้ายและบทสรุปของแนวทางการสร้างเสริมสุขภาพในสถานประกอบการที่มีหัวใจสำคัญคือ การทำอย่างมีส่วนร่วม เป็นระบบ ครบวงจรและทำอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้โครงการฯขอเป็นกำลังใจให้กับตัวแทนสถานประกอบการทุกคนให้กลับไปด้วยพลังใจอันแกร่งกล้าที่จะสร้างสรรค์ให้พนักงานของเรามีพลังกายและใจเปี่ยมล้นไปด้วยสุขภาวะที่ดีต่อไป