ย่างเข้าสู่ฤดูกาลแห่งต้นฤดูหนาว ช่วงนี้ศูนย์รวมตะวันอากาศกำลังดีเป็นช่วงเวลาดีๆที่พร้อมเปิดศูนย์ต้อนรับน้องๆ ระดับประถมศึกษาปีที่ 3-4 ที่เดินทางมาไกลจากโรงเรียนอนุบาลพิษณุโลก พร้อมทั้งคณะคุณครูและบุคลากรจากโรงเรียนกว่า 80 คน เมื่อวันที่ 26-28 ตุลาคม 2565 โดยวัตถุประสงค์ในการมาครั้งนี้เพื่อเรียนรู้ ต่อยอด ความรู้จากในห้องเรียน เปิดประสบการณ์ใหม่ๆในแง่ของสถานที่และการฝึกใช้ชีวิตร่วมกันเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต

มาถึงวันแรก สังเกตจากหน้าตาและความกระตือรือร้น น้องๆต่างดูตื่นเต้นกับสิ่งรอบตัว คำถามต่างๆพรั่งพรูออกมาจนพี่ๆที่ศูนย์ตอบกันแทบไม่ทัน เริ่มต้นด้วยกิจกรรมละลายพฤติกรรมให้น้องๆได้สนุกสนานและสลายความเป็นตัวตนสร้างความสนิทสนมกันกับเพื่อนๆให้มากขึ้น จากนั้นเข้าสู่ช่วงการเข้าฐานการเรียนรู้เพื่อปูพื้นฐานเกี่ยวกับองค์ประกอบต่างๆในระบบนิเวศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ดิน น้ำ พรรณไม้ รวมถึงผู้ย่อยสลาย โดยน้องๆจะได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงด้วยการลงมือทำ โดยพี่ๆคอยช่วยอำนวยความสะดวกให้น้องๆได้เรียนรู้เต็มที่ผ่านการเล่นในแบบทั้ง ขุด ตักน้ำ เปื้อนดิน ค้นหาใบไม้ เรียกได้ว่าได้ใช้เกือบทุกประสาทสัมผัสในการเรียนรู้เปิดรับทุกสิ่งรอบตัว ในส่วนการเรียนรู้ภาคกลางคืนน้องๆได้มีโอกาสสัมผัสชีวิตสัตว์เล็กๆอย่างแมลงในยามค่ำคืนอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้น้องๆยังได้มีโอกาสดูดูดาว ฟังเรื่องเล่าเกี่ยวกับดวงดาวอย่างเพลิดเพลิน เต็มอิ่มกับวันแรกก่อนจะให้น้องๆกลับไปพักผ่อน

วันที่สองถือเป็นไฮไลท์ของค่ายนี้ก็ว่าได้ วันนี้น้องๆจะได้มีโอกาสเข้าไปศึกษาธรรมชาติที่ป่าสลักพระซึ่งอยู่ตรงข้ามศูนย์รวมตะวัน ระหว่างทางของการเดินป่าน้องๆต่างตื่นเต้นและเต็มไปด้วยคำถาม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพรรณพืช รอยตีนสัตว์ ขี้สัตว์ต่างๆระหว่างทาง จนลืมความเหน็ดเหนื่อยไปเลยทีเดียว ระหว่างทางเดินป่าครั้งนี้พบร่อยรอยต่างๆของพี่ใหญ่หรือช้างชัดเจนมากๆไม่ว่าจะเป็นรอยตีนขนาดใหญ่ กิ่งไผ่ที่โดนฉีกเป็นริ้ว ขี้ช้าง รวมถึงจุดที่ช้างใช้ต้นไม้เกาหลัง และนอกจากได้เจอช้างแล้วน้องๆยังได้พบกับ คุณวัวแดงที่อยู่ในกรงซึ่งเจ้าหน้าที่เลี้ยงไว้เพื่อปล่อยสู่ธรรมชาติ นับว่าการเดินป่าในครั้งนี้คุ้มค่ามากๆเลยทีเดียว ในช่วงกลางคืนเป็นช่วงผ่อนคลายของน้องๆโดยพี่ๆได้จัดกิจกรรมให้น้องๆแสดงฝีมือทางการแสดงเต็มที่เพื่อสื่อสารในสิ่งที่ได้เรียนรู้มาทั้ง 2 วัน น้องๆทำได้ดีและสนุกสนานกันทุกกลุ่ม ตัดสินกลุ่มชนะเลิศได้ยากมากๆทำเอาคณะกรรมการถึงกับลำบากใจเลยทีเดียว

และแล้ววันสุดท้ายของค่ายก็มาถึง รู้สึกว่าเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว วันสุดท้ายน้องๆออกอาการดีใจจนเห็นได้ชัดเพราะจะได้กลับบ้าน สำหรับกิจกรรมวันนี้น้องๆจะช่วยกันตั้งใจปั้น Seed bomb แล้วนำไปยิงด้วยหนังสติ๊กเพื่อเป็นการช่วยฟื้นฟูป่าอีกหนึ่งช่องทาง จากนั้นน้องๆได้มีโอกาสช่วยการสร้างพันธะสัญญาว่ากลัยไปจะไปปรับปรุงตัวเองและทำอะไรดีๆให้กับสิ่งแวดล้อมและคุณพ่อคุณแม่ ผ่านกิจกรรม ต้นไม้แห่งความดี จากนั้นน้องๆจึงเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

ศูนย์รวมตะวันขอขอบคุณคณะครูอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักเรียนโรงเรียนอนุบาลพิษณุโลกทุกท่านที่เข้ามาทำให้ศูนย์รวมตะวันกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่านอกจากความรู้ที่ได้ สิ่งที่เราตั้งใจมอบให้ผ่านประสบการณ์การเรียนรู้ คือ ทักษะการใช้ชีวิตในการอยู่ร่วมกัน ทักษะการคิดวิเคราะห์ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นการเติมเต็มทักษะจากในห้องเรียนได้ โอกาสหน้าขอเชิญแวะเวียนมาอีกครั้ง